語言學習泰語學習

盼望早日回家 細數那些流離海外的泰國文物

本文已影響 1.18W人 

我們中國流離海外的珍貴文物可以說是數不勝數,它們都因各種原因無法回到祖國的懷抱,其實泰國也有很多出土文物被迫只能在海外展出,不能回到它們出土的地方,非常遺憾,今天我們就來帶大家去看看其中幾個很具代表性的文物,瞭解一下它們的珍貴之處。

padding-bottom: 63.28%;">盼望早日回家 細數那些流離海外的泰國文物

วันจันทร์ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. 2560  ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ณ ห้องประชุมอาคารดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยมีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการอิสระ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม
2017年11月20日,泰國時任文化部部長Veera Rojpojanarat作爲泰國國外遺留文物追尋委員會主席回到了泰國,在國家博物館Damrong Racha Nuphap大樓會議室召開了 會議,由時任文藝廳廳長、專家文員會、學者和其他相關機構共同參與會議。

ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ได้พิจารณาผลการตรวจสอบโบราณวัตถุในครอบครองของพิพิธภัณฑ์ศิลปะโฮโนลูลู (Honolulu Museum of Art) สหรัฐอเมริกา จำนวน ๑๗ รายการ ว่ามีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยหรือไม่ จากการวิเคราะห์ของคณะอนุกรรมการด้านวิชาการฯ มีหลักฐานว่าเป็นโบราณวัตถุที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทย จำนวน ๑๔ รายการ อาทิ
泰國國外遺 留文物追尋委員會討論了在美國檀香山藝術博物館展出的宮17件文物是不是在泰國出土的,根據會議上的學術分析,認爲其中共有14件文物是在泰國出土的,例如:

1.กระดึงสำริด พบในแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 1,500-2,000 ปี โดยได้นำมาเปรียบเทียบกับกระดึงสำริดยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่พบในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เช่นที่ จ.ลพบุรีและ จ.อุบลราชธานี
1.青銅 頸環,史前文物,大約已經有1500-2000年的歷史,可以和泰國中部和泰國東北部出土的史前青銅器對比,例如華富里府和烏汶府等。

adding-bottom: 89%;">盼望早日回家 細數那些流離海外的泰國文物 第2張

2.พระพุทธรูปยืนปางประทานอภัย เป็นลักษณะเฉพาะที่นิยมทำในศิลปะไทยสมัยอยุธยาตอนกลาง สกุลช่างกำแพงเพชร อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 เทียบได้กับพระพุทธรูปศิลปะอยุธยา และเมืองในพระราชอาณาจักร เช่น กำแพงเพชร
2.站立無畏印佛 像,是阿瑜陀耶中期流行的藝術風格,出自佛陀時代21-22世紀甘亨碧工匠之手,可以王國內城阿瑜陀耶風格的佛像對比,例如甘亨碧。

 3.พระพุทธรูปปางมารวิชัย นั่งขัดสมาธิบนฐาน 3 ขา อันเป็นลักษณะเฉพาะของศิลปะไทยสมัยอยุธยา สกุลช่างกำแพงเพชร อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 เทียบกับพระพุทธรูปประทับบนฐาน 3 ขาที่พบใน จ.พระนครศรีอยุธยาและ จ.กำแพงเพชร
3. Māravijaya坐佛,在三腳底座上盤腿打坐修行,是阿瑜陀耶時期獨特的泰國藝術風格,出自佛陀時代21-22世紀甘亨碧工匠之手,可以和在阿瑜陀耶府和甘亨碧府 出土的三腳底座坐佛對比。

4.พระพุทธรูปนาคปรก จัดอยู่ในในศิลปะลพบุรี พุทธศตวรรษที่ 18 เทียบได้กับพระพุทธรูปนาคปรกศิลปะลพบุรี พบที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทย เช่น จ.สุพรรณบุรี จ.นครราชสีมา เป็นต้น
4. 龍神守 護佛,屬於佛陀時代18世紀華富里的藝術風格,可以和泰國東北及中部出土的龍神守護佛像比較,例如素攀武裏、呵叻府等等。

盼望早日回家 細數那些流離海外的泰國文物 第3張

ส่วนอีก ๓ รายการ แหล่งกำเนิดไม่ใช่ประเทศไทยได้แก่ 1.พระคเณศ 2.เศียรพระพุทธรูปและ 3.ประติมากรรมรูปบุรุา โดยที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบให้กรมศิลปากรทำหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อส่งให้สหรัฐอเมริกาต่อไป
出土地不 在泰國的其他三件文物分別是:1.象神像 2.佛像頭 3.人像雕塑,會議上已經通過的表決,將會將本次調查的結果通過外交部遞交至美國方面。

ที่ประชุมฯ ยังมีมติเห็นชอบให้กรมศิลปากรส่งหนังสืออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลไทยเพื่อขอคืนโบราณวัตถุของไทยในสหรัฐอเมริกา กรณีทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว ที่จัดแสดง ณ Asian Art Museum เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รวมทั้งโบราณวัตถุอีก ๒๒ รายการ ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านวิชาการฯ ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพบว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ได้แก่ โบราณวัตถุประกอบโบราณสถาน ๖ รายการ และโบราณวัตถุประเภทรูปเคารพ กลุ่มประโคนชัย (กลุ่มปลายบัด) ๑๖ รายการด้วย
會議上還通過了決議,藝術廳將像美國正式遞交文書,希望能夠歸還文物,包括在美國加利福尼亞州舊金山市亞洲藝術博物館中展出的武裏南府Prasat Nong Hong石宮和沙繳府Prasat Khao Lon石宮,還有其他22件經委員會調查認爲出土地爲泰國的文物,包括6件出土文物和16件巴坤猜雕像類文物。

 

原來泰國也有這麼多寶貴的文物流離海外啊!希望它們都能早日回到泰國的懷抱!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自silpa-mag,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章